Bạn có đang ngộ nhận về răng sữa của trẻ

Leave a Comment

Răng sữa xuất hiện khi trẻ được 6 tháng tuổi đến 6 tuổi và sau đó sẽ được thay thế bằng những chiếc răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, có rất nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa biết nhiều về những chiếc răng tạm thời này. Sau đây là những ngộ nhận phổ biến nhất về răng sữa.



Sau 6 tháng vẫn chưa mọc răng là bất thường: Răng đã được hình thành ngay khi các bé còn ở trong bụng mẹ, nhưng đến khi trẻ được 6 – 8  tháng tuổi răng mới mọc. Thời gian mọc răng ở trẻ  phụ thuộc nhiều vào tính di truyền, và sức khỏe của bé lại liên quan nhiều hơn đến thứ tự xuất hiện của các răng.
Các răng cửa hàm dưới sẽ xuất hiện trước, rồi đến hàm trên, sau đó đến các răng cạnh răng cửa của hàm trên và hàm dưới. Tiếp theo là các răng nanh hàm trên và hàm dưới, cuối cùng là răng cối nhỏ hàm trên và hàm dưới.
Khi trẻ được 2 tuổi thì răng cửa mọc hoàn tất, nhưng cũng có thể muộn hơn. Khi trẻ mọc đầy đủ răng nghĩa là cơ thể đã sẵn sàng để ăn thức ăn như người lớn.
Sốt, đi ngoài khi mọc răng nghĩa là trẻ ốm: Khi mọc răng nhiều trẻ sẽ có các biểu hiện như bị sốt, đi tiêu phân lỏng, quấy khóc, không chịu ăn. Tuy nhiên, đó chỉ là biểu hiện sinh lý bình thường. Khi dồn năng lượng cho việc mọc răng thì sức đề kháng bảo vệ cơ thể yếu đi nên trẻ dễ bị cảm, rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, để răng mọc được, lợi phải nứt ra và rất có thể bị nhiễm trùng răng miệng.
Không cần quan tâm đến răng sữa vì đằng nào cũng thay: Tuy răng sữa chỉ là răng tạm thời nhưng nó cũng cần được chăm sóc kỹ lưỡng như các răng vĩnh viễn. Vì răng là một bộ phân quan trọng của hệ tiêu hóa, nghiền nhỏ thức ăn giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và giúp bé khỏe hơn, nên các răng cảu trẻ cần phải chắc khỏe. Hơn nữa, nếu không được chăm sóc răng rất dễ bị sâu khiến cho hệ miễn dịch giảm, và nếu răng sữa mọc không đúng vị trí thì sau này trẻ dễ bị hô, móm,…
Chăm sóc răng cho trẻ như thế nào?
Ngay khi trẻ mọc 2 răng cửa đầu tiên, bạn nên tập cho trẻ chải răng vào sáng và tối. Dùng loại bàn chải lòng mềm và nhỏ chỉ dành chải đúng vào 2 răng và không cần dùng kem.


Khi trẻ được 1 tuổi rưỡi, bạn có thể cho trẻ sử dụng kem đánh răng dành riêng cho trẻ, có chứa fluor. Và chỉ lấy ít kem đủ để làm sạch miệng, lỡ trẻ có nuốt thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến dạ dày. Tuyệt đối không nên cho trẻ dùng loại kem đánh răng làm trắng vì chúng sẽ hủy hoại mem răng còn non nớt của trẻ.
Bên cạnh đó, nếu có những gì bất thường về răng  trẻ bạn nên đưa trẻ đến phòng khám nha khoa để được khám và điều trị sớm, tránh những ảnh hưởng về sau này.
Theo alobacsi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét